[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
 
 
 
เมนูหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 

ลิงค์ที่น่าสนใจ

  

   เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
การพัฒนาวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์   VIEW : 524    
โดย นายวรวิทย์ สิริกาญจน์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 184.22.77.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 เวลา 06:55:03   

ชื่อเรื่อง      การพัฒนาวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์  โดยใช้ชุดกิจกรรม
               เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์  วิชา
               ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  4
ชื่อผู้วิจัย     นายวรวิทย์  สิริกาญจน์
ตำแหน่ง     ครู  วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ  โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์
ปีที่วิจัย      2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์  เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ (2) สร้างและหาประสิทธิภาพของวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย วิชาประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (3) ศึกษาผลการใช้วิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์  โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย วิชาประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  ก่อนเรียนและหลังเรียน  และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์  โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย วิชาประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 ปีการศึกษา 2563  จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้วิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินวิธีสอน  2) แผนการจัดการเรียนรู้  3) แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อวิธีสอน  ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์  เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์  ประกอบด้วยข้อมูลพื้นฐานด้าน  1) การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนรู้  2) การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ด้วยกิจกรรมแผนผังมโนทัศน์ 3) การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) การพัฒนาสื่อและแหล่งเรียนรู้ และ 5) การส่งเสริมความร่วมมือในการทำงานกลุ่ม
2. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพของวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์  โดยใช้ชุดกิจกรรม เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย กลุ่มตัวอย่างโดยรวมมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.67/85.11  มี 5 ขั้นตอน คือ 1) ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน 2) ขั้นกิจกรรมกลุ่มและอภิปรายความคิด  3) ขั้นสร้างความคิดรวบยอด  4) ขั้นประยุกต์และใช้แนวคิด และ 5) ขั้นประเมินผลและพัฒนาการคิดวิเคราะห์ 
3. ผลการใช้วิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ โดยใช้ชุดกิจกรรม  เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
          4. ความพึงพอใจที่มีต่อวิธีสอนแบบมีส่วนร่วมกับการใช้แผนผังมโนทัศน์ โดยใช้ชุดกิจกรรม  เรื่อง อาณาจักรสุโขทัย มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.35