[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
 
 
 
เมนูหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 

ลิงค์ที่น่าสนใจ

  

   เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach)  VIEW : 181    
โดย นางสาวสุธิตา เจริญจิตต์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 2
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 40%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 184.22.77.xxx

 
เมื่อ : อาทิตย์ ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 เวลา 06:50:13   

ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นางสาวสุธิตา  เจริญจิตต์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  สำนักการศึกษา  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช  อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2563
บทคัดย่อ

              การจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3  มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้”ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3   ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3  และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 35 คน  ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์  เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ  2) แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์  จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าร้อยละ  และค่าที t – test ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 82.07/85.43 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ด้วยการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3   หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
3. ความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบโครงการ (Project Approach) “หนูน้อยนักทดลองวิทย์คิดสนุก : ข้าวมหัศจรรย์เส้นขนมจีนเปลี่ยนสีได้” ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3  โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51 , S.D. = 0.67)