[ คลิกที่รูปเพื่อดูขนาดจริง ]
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางวัลยา ดาษนิกร
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช
อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้“อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (ClusterRandom Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องเบิกฟ้าอยุธยา เรื่องหาญกล้าบุคคลสำคัญ และเรื่องเลิศล้ำภูมิปัญญา(2) แผนการจัดการเรียนรู้ (คู่มือ) จำนวน14 ชั่วโมง(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยมี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อและ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t – test) และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเบิกฟ้าอยุธยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.65/85.25เรื่องหาญกล้าบุคคลสำคัญ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.75/87.72เรื่องเลิศล้ำภูมิปัญญา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.40/86.13 โดยรวมทั้ง 3 เรื่องมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์ เท่ากับ 86.27/86.37ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ทั้ง 3 เรื่อง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.57)และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือด้านเนื้อหา หรือเรื่องราว ด้านการวัดผลและพัฒนาทักษะการคิด ด้านภาพประกอบและการจัดรูปเล่ม ด้านการพัฒนาคุณธรรมและคุณภาพชีวิต และด้านการนำเสนอ ( = 4.64, 4.60, 4.52, 4.56และ 4.52) ตามลำดับ
|