[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
 
 
 
เมนูหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 

ลิงค์ที่น่าสนใจ

  

   เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก”   VIEW : 1341    
โดย นางวัลยา ดาษนิกร

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 1
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 20%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 159.192.99.xxx

 
เมื่อ : จันทร์ ที่ 11 เดือน มีนาคม พ.ศ.2562 เวลา 09:19:44   



[ คลิกที่รูปเพื่อดูขนาดจริง ]

ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางวัลยา  ดาษนิกร
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่  สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช 
อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  (1)  เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80  (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้“อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (ClusterRandom Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” จำนวน 3 เรื่อง ได้แก่ เรื่องเบิกฟ้าอยุธยา เรื่องหาญกล้าบุคคลสำคัญ และเรื่องเลิศล้ำภูมิปัญญา(2) แผนการจัดการเรียนรู้ (คู่มือ) จำนวน14 ชั่วโมง(3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยมี 4 ตัวเลือก จำนวน  40 ข้อและ(4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t – test)  และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องเบิกฟ้าอยุธยา มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  86.65/85.25เรื่องหาญกล้าบุคคลสำคัญ  มีประสิทธิภาพ  เท่ากับ 86.75/87.72เรื่องเลิศล้ำภูมิปัญญา มีประสิทธิภาพ    เท่ากับ  85.40/86.13  โดยรวมทั้ง  3  เรื่องมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพของผลลัพธ์    เท่ากับ  86.27/86.37ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ “อยุธยารำลึก” รายวิชาพื้นฐาน ประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ทั้ง 3 เรื่อง โดยรวมมีค่าเฉลี่ยความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.57)และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด คือด้านเนื้อหา หรือเรื่องราว ด้านการวัดผลและพัฒนาทักษะการคิด ด้านภาพประกอบและการจัดรูปเล่ม ด้านการพัฒนาคุณธรรมและคุณภาพชีวิต และด้านการนำเสนอ (  =  4.64, 4.60, 4.52, 4.56และ  4.52)  ตามลำดับ