[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
 
 
 
เมนูหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 

ลิงค์ที่น่าสนใจ

  

   เว็บบอร์ด >> สอบถาม พูดคุยเกี่ยวกับการเรียนการสอน >>
การพัฒนาบทเพลงประกอบภาพ   VIEW : 1011    
โดย นางศศิรินทร์ ธารพระจันทร์

UID : ไม่มีข้อมูล
โพสแล้ว : 4
ตอบแล้ว :
เพศ :
ระดับ : 1
Exp : 80%
เข้าระบบ :
ออฟไลน์ :
IP : 223.204.73.xxx

 
เมื่อ : เสาร์ ที่ 25 เดือน มกราคม พ.ศ.2563 เวลา 22:27:09   

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเพลงประกอบภาพ  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนรู้ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  6
ชื่อผู้วิจัย นางศศิรินทร์  ธารพระจันทร์  โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง  สำนักการศึกษา
                     เทศบาลนครนครศรีธรรมราช  จังหวัดนครศรีธรรมราช
ปีที่ดำเนินการ 2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของบทเพลงประกอบภาพชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน  ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเพลงประกอบภาพ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน  ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ โดยใช้บทเพลงประกอบภาพ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน  และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเพลงประกอบภาพ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม  และจัดกิจกรรมโดยใช้บทเพลงประกอบภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย (1) บทเพลงประกอบภาพ ซึ่งมีเพลงทั้งหมด 10 เพลง คือ เล่มที่ 1เรื่อง คุณค่าของคนพอเพียง มี 5 เพลง เล่มที่ 2 เรื่องรักพ่อรักษ์ป่ารักษ์น้ำ  มี 5 เพลง โดยใช้ทำนองเพลงลูกทุ่งสนุกสนานซึ่งผู้วิจัยแต่งเองทั้งหมด (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน รวม 13 ชั่วโมง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ  ผ่านการวิเคราะห์หาค่าความยากง่ายค่าอำนาจจำแนก  และความเชื่อมั่นจนมีประสิทธิภาพนำไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง  เก็บรวบรวมคะแนนจากแบบทดสอบย่อยและแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 10 ชุด หลังจากทดลองแล้ว ให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เก็บรวบรวมคะแนนและเมื่อเรียนจบผ่านไปแล้ว 3 เดือนให้นักเรียนกลุ่มตัวอย่างทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอีกครั้ง เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ความคงทนในการเรียนรู้และสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนแล้วนำผลไปวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน  (S.D.)  ค่าร้อยละ และสถิติทดสอบทีแบบ dependent  Sample

 

ผลการวิจัยพบว่า
                1. ผลการหาประสิทธิภาพของบทเพลงประกอบภาพ  ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการทดลองหาประสิทธิภาพ กลุ่มตัวอย่างมีประสิทธิภาพโดยรวม  /  เรื่องคุณค่าของคนพอเพียง  มีประสิทธิภาพ  85.95/86.75  เรื่องรักพ่อรักษ์ป่ารักษ์น้ำ  มีประสิทธิภาพ  85.55/86.45  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้
               2. ผลการเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยบทเพลงประกอบภาพ ชุดเศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
             3.  ผลการศึกษาความคงทนในการเรียนรู้  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเพลงประกอบภาพ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน  เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากเรียนจบแล้ว 3 เดือน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 37.55 คิดเป็นร้อยละ 75.10  ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือร้อยละ  70
           4. ผลการศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเพลงประกอบภาพ ชุด เศรษฐศาสตร์น่ารู้พออยู่พอกิน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์และความคงทนในการเรียนรู้  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา  และวัฒนธรรม โดยรวมมีความพึงพอใจระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  4.55