[x] ปิดหน้าต่างนี้
ยินดีต้อนรับคุณ บุคคลทั่วไป   
 
 
 
เมนูหลัก
กลุ่มสาระการเรียนรู้
แหล่งเรียนรู้
สื่อการเรียนรู้

Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

 

ลิงค์ที่น่าสนใจ
  

  หมวดหมู่ : สาระ/ความรู้
เรื่อง : รวมทิปคอมพ์ 2013
โดย : admin
เข้าชม : 752
พุธ ที่ 25 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2556
A- A A+
        

1.PC เครื่องนึง HDD สองตัว ทำไมเรียก Drive ตัวที่สองบางทีช้าจัง? 

ถ้า PC ของท่านใส่ HDD เข้าไปสองตัวเเละติดตั้ง OS เช่น Windows 7 , 8 จะพบว่าเวลาไม่ได้ใช้งานอีก Drive นึงนานๆ จะทำให้มีปัญหาในการเรียกใช้งาน อาจจะต้องรอประมาณ 5 - 6 วินาทีกว่าจะเข้าได้ เป็นเพราะ HDD อีกลูกนึงปิดตัวเองอยู่ครับ มันเป็นระบบประหยัดพลังงานของ Windows รุ่นใหม่ ๆ ปิดตัวลงเมื่อไม่ได้ใช้งานเป็นเวลา 20 นาที หรือน้อยกว่านั้น วิธีเเก้มันมีอยู่ครับ 

ให้เข้าไปที่ Start > Control panel > Power Options > อย่างเเรกเลยให้ทำการเลือก mode ไปที่ High Performance ก่อนอย่างเเรก เเละกดที่ Change plan setting ให้เข้าหัวข้อ Change advanced power setting 
ดังรูป 

เสร็จเเล้วกดเข้าไปเลยครับ เลื่อนมาที่เเถบ Hard disk > กดเครื่องหมาย + ที่ Turn off hard disk after 


ให้พิมพ์เลข 0 ลงไปครับเเล้วกด OK เพียงเท่านี้ HDD ของท่านก็อยู่ในสถานะพร้อมใช้งานตลอดเวลาเเล้วโดยไม่ต้องรอเมื่อไม่ได้ใช้งานนานๆ 


2.Google Drive , Cloud Computing 




        ต้องยอมรับว่าในโลกปัจจุบันการเก็บข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนต้องมีโดย เฉพาะเรื่องการเก็บข้อมูลออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารหรือรูปภาพประทับใจต่างๆที่เรามีอยู่ ทำไมต้องใช้ Google Drive ? คำตอบง่ายๆเลย คือเป็นการเก็บข้อมูลไว้ในกลุ่มเมฆหรือ Online เพราะความเสี่ยงข้อมูลที่อยู่ในเเหล่งเก็บข้อมูลที่เดียวนั้นมีสูง เช่น HDD พัง เสีย หรืออุปกรณ์เก็บข้อมูลหาย เป็นต้น เเต่ Google Drive เราสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เราเก็บได้ทุกที่บนโลกที่มีอินเตอร์เน็ต เพียงเเค่เชื่อมต่อกับ PC , Tablet , SmartPhone เป็นต้น (เดี๋ยวนี้ก็มี app ที่รองรับอุปกรณ์พวกนี้เเล้ว) 

ระบบจัดการนี้เราสามารถใช้ Email ของ Gmail เปิดใช้งานได้เลย 



เมื่อคุณเข้าหน้าเเรก Google มาให้กดที่ ไดรฟ์ ที่วงกลมไว้ 



เมื่อเข้าเมนูมาเเล้ว ให้กดที่ ดาวน์โหลด สำหรับ PC 
บาง คนอาจจะชอบ upload ไว้ในเว็บก็ได้เเล้วเเต่สไตล์ของเเต่ละคน เเต่ app สามารถตอบสนองความต้องการได้เหนือกว่าเเละง่ายต่อการใช้งานโดยไม่ต้องเข้า เว็บเลย ... 

ทำการดาวน์โหลด โปรแกรม 



จริงๆ เเล้วขนาดของโปรแกรมไม่ใช่เท่านี้ อาจจะต้องโหลดต่อในเครื่องอีก เพราะเป็น Installer เเบบต้องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตด้วย เเละทำการติดตั้งให้เรียบร้อยถ้าโปรแกรมไม่ยอมโหลดการติดตั้งให้ทำการปิด เเละเปิดใหม่อีกครั้งเพราะอาจจะมีปัญหาเรื่อง Server busy 



เมื่อเข้าโปรแกรมมาเเล้วมันจะให้คุณลงชื่อเข้าใช้ คุณจะต้องมี Email ของ Gmail ในการลงชื่อเข้าใช้ หากมีเเล้วก็ใส่เข้าไปได้เลย 



ขั้นตอนนี้ถ้าใช้งานครั้งเเรกให้กด ถัดไป... อย่างเดียวครับ 



กดที่ปุ่ม เริ่มการซิงค์เลยครับ 



ลักษณะของ icon จะเป็นเเบบนี้ครับ เข้าใช้งานได้เลย 
ถ้า จะเก็บงานอะไรต่างให้ copy ไฟล์ที่ต้องการเเละวางไปได้เลย เเต่ทาง google ให้ขนาดที่ 5 - 6 GB ครับ อาจจะเท่า Flash drive 1 อันมาใช้ฟรี ๆ เเละเปิดจากที่ไหนก็ได้ทุกมุมโลกโดยมีเเค่ Email กับรหัสผ่านเท่านั้นเอง ส่วนเครื่องไหนไม่สะดวก load app ของมันมาใช้งานก็สามารถเข้าเเล้วโหลดผ่าน เว็บไซต์ของ Google ได้เลยครับ สะดวกเเละใช้งานเข้าใจง่าย ... *ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับความเร็วในการเก็บข้อมูลหรืออัพโหลด เท่ากับความเร็วอัพโหลดของอินเตอร์เน็ตที่ท่านใช้งานอยู่ โปรดตรวจสอบจาก ISP หรือผู้ให้บริการ




3.ตรวจสอบ ปัญหาของ RAM ในเครื่อง





       ปัญหาสำคัญสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ 70% เกิดจากการทำงานของ RAM ทำงานผิดพลาด บางรายอาจจะขึ้นจอฟ้า หรือ Blue Screen เป็น Debug ให้เห็น บางคนก็รีเครื่องไปดื้อๆเลย โดยไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรกันเเน่ ผมได้สอนบทความเกี่ยวกับการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ไปบ้างเเล้ว ทั้ง HDD เเละอุปกรณ์อื่นนอกเหนือจากการทำความสะอาดคือการตรวจสอบ RAM ด้วยว่าเกิดปัญหา Error ไหม? 

ให้ท่านโหลดโปรแกรม 
http://hcidesign.com/memtest/

เมื่อโหลดมาเสร็จเรียบร้อยเเล้ว ให้ทำการเเตก WinZip file ก่อนครับใช้ Winrar ก็ได้ 
ไม่ต้องติดตั้งเลยครับ ให้ทำการรันเเล้วเทสเลย 




เท สให้ถึง 100% ก็พอครับเเล้วออกจากโปรแกรมได้ สังเกตข้างล่างว่าเจอ Error ด้วยรึเปล่าครับ ถ้าเจอเเสดงว่าการทำงานเเรมอาจจะมีปัญหาเเล้วให้ถอดออกมาทำความสะอาดก่อนนี่ คือการเเก้ปัญหาเบื้องต้น 

*การเทสนี้ไม่ใช่การตรวจสอบปัญหา ทั้งหมดของ RAM เเต่ก็วางใจได้ 90% อีก 10% การตรวจสอบไม่เจอปัญหาเเต่เครื่อง reboot เเต่เปลี่ยนเเรมเเล้วอาการเหล่านั้นกลับหายไป ก็ดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลยถูกไหมครับ? 


4.Rufus โปรแกรม Boot install Windows USB ที่ดีตัวนึง
url http://rufus.akeo.ie/

     

             





       หลายๆครั้งที่ผมเบื่อกับ CD ที่ใช้ลงโปรแกรม OS วินโดวส์ต่าง ๆ เพราะมันชอบเสียบ่อยเเละเวลาติดตั้งโปรแกรมต่างเกิด Error ขึ้นมาจับจุดไม่เจอว่า เฮ้ย...เป็นที่เเผ่นตูหรือเครื่องฟ่ะ!! ผมจะตัดปัญหาในการใช้ CD เเละพยายามเลี่ยงที่จะใช้มัน โดยเฉพาะ Win7 , 8 เพราะมันสามารถจะรองรับสิ่งเหล่านี้ได้เต็มที่ สิ่งที่ผมชอบในตัวโปรแกรมนี้ ก็คือก่อนมันขึ้นว่าทำการติดตั้ง มันจะให้กดปุ่มบนคีย์บอร์ดก่อนครับไม่ boot เลยเหมือนโปรแกรมอื่น เหมือนเเผ่น DVD CD เป๊ะๆ


ส่วนวิธีใช้งานมันก็เเสนจะง่ายมาก ง่ายกว่าโปรแกรม boot usb ที่ผมเคยเจอมาอีก 
ขั้นเเรกให้เข้าโปรแกรมไปก่อน 





อ่อ... อย่าลืมใส่ Flash drive ไปก่อนละครับ 
ขนาด ที่ใช้จะต้องมากกว่า 2GB สำหรับ Windows คงจะต้องมากกว่า 4 GB นะครับเพราะ Flash drive 4GB ผมคอยลองเเล้วมันไม่พอครับ ขนาด DVD 4.7GB ยังเกือบเต็ม สำหรับ All Edition บางอย่าง 





กดที่ รูปนี้เเละเลือก file .iso ที่ดึงจากเเผ่นมา เป็นไฟล์ image เท่านั้นเองครับ ไม่ยากอะไรเลย 



เสร็จเเล้วให้ทำการกด Start เเล้วรอจนเสร็จครับ เท่านี้ก็สามารถเอาไป บูตกลับ PC ได้เเล้ว 
เเต่ส ่วนเรื่องการตั้ง BIOS เเต่ละยี่ห้อไม่เหมือนกันครับ ต้องเสียบก่อนเปิดเครื่องด้วยนะครับเเล้วทำการ set ค่าส่วน BIOS มันหลายรุ่นมากใครใช้รุ่นอะไรก็ต้องหากันเอาเองครับ 





วันนี้ มานำเสนอทิปเพียงเท่านี้ น่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนหลายๆคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่มากก็น้อยนะครับ เเละสามารถนำไปบอกเพื่อนหรือเผยเเพร่ได้ โดยไม่ต้องเขียนเครดิตครับเพราะเขียนบทความในการกุศลครับไม่ได้หวังจะได้รับ การยกย่องเเต่อย่างใด หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อคนไทย(ที่อ่านภาษาไทยออกทุกคนนะครับ555)
 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

สาระ/ความรู้5 อันดับล่าสุด

      พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ฯ พ.ศ. 2560 4/ก.ค./2560
      คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2558 6/ม.ค./2558
      ดาวน์โหลด หนังสือ 6 เล่ม เกี่ยวกับ หนังสือ การ์ตูนเศรษฐกิจพอเพียง นำสู่สังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน หนังสือ จากปรัญญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฏิบัติ 13/ธ.ค./2557
      18 สิงหาคม วันวิทยาศาสตร์ 2557 ประวัติวันวิทยาศาสตร์ วันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ 18/ส.ค./2557
      วันสถาปนาลูกเสือแห่งชาติ 1 กรกฎาคม ของทุกปี 27/มิ.ย./2557




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ptpk.mail@gmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป