บทคัดย่อ :
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เป็นรูปแบบของกิจกรรม
รูปแบบหนึ่งที่สามารถพัฒนาการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสาคัญได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิจัยครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชนิดของคาในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา
ในภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนโรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๒๗ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จานวน ๔๓ คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน
เรื่อง ชนิดของคาในภาษาไทย จานวน ๗ แผน (๒) บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน
เรื่อง ชนิดของคาในภาษาไทย จานวน ๗ เล่ม (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จานวน ๔๐ ข้อ มีค่าอานาจจาแนกตั้งแต่ ๐.๒๖ ถึง ๐.๖๑ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๙ (๔) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียน
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ๕ ระดับ จานวน ๑๓ ข้อ มีค่าอานาจจาแนก (t) ตั้งแต่ ๒.๐๗ ถึง ๕.๓๗ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๗๙ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคาในภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๓๐/๘๒.๘๕ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคาในภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูป
จ
ประกอบภาพการ์ตูน มีค่าเท่ากับ ๐.๖๘๖๒ ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนร้อยละ ๖๘.๖๒ นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคา
ในภาษาไทย โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า
บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน เรื่อง ชนิดของคาในภาษาไทย มีคุณภาพความเหมาะสมโดยรวมและเป็นรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสาเร็จรูปประกอบภาพการ์ตูน ช่วยให้นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น มีพัฒนาการทางการเรียนเพิ่มขึ้น ควรสนับสนุนให้มีการนาไปใช้
ในการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียน จะทาให้นักเรียนมีความสุขสนุกสนานกับการเรียนรู้และ
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
|